TOÀN NĂNG GIA LAI

Thờ Thần Tài Ông Địa đúng phong thuỷ và nhiều tài lộc

Thờ Thần Tài Ông Địa sao cho đúng phong thuỷ và nhiều tài lộc

Thần Tài - Thổ Địa là ai

Thần Tài là một vị thần trong tín ngưỡng Việt Nam và một số nước phương Đông. Đây là vị thần theo quan niệm dân gian sẽ đem lại tiền tài, may mắn.
Trong văn hoá Việt Nam, đây là một vị cát thần ban phát sự giàu sang và tiền bạc cho người dân. Hình tượng là người đội mão ô sa, râu năm chòm, và mặt bạch diện
Thổ Địa Còn được gọi là Long Minh Thổ Thần, được tạc với cái bụng bự, vú xệ, má lúm đồng tiền, tay cầm quạt bồ đề và má lúm đồng tiền.


Thần tài ông địa bằng gỗ long não cao 18cm x  vuông 12cm. Tượng  được làm tinh xảo, gương mặt phúc hậu
Nét đục tinh tế và làm kỹ tứ diện
Chất liệu: Gỗ Long Não (Gỗ có mùi thơm tinh dầu, có tác dụng giảm căn thẳng và đuổi ruồi muỗi...)
Kích thước: Cao 18cm x rộng 12cm; [Xem chi tiết...]

Vị trí đặt ban thờ thần tài - thổ địa

- Nguyên tắc thứ nhất: đặt ban thờ sát đất.
Sách “Nghi Lễ Dân Gian” dạy rất rõ: Riêng Thổ Địa là thần đất đai nên quy định ban thờ thần tài ông địa phải được tiếp đất, tức là không tạo thành trang trên cao mà thờ hai vị thần này.
Đây là nguyên tắc tuyệt đối không được sai phạm.
Nguyên tắc này tưởng chừng ai cũng biết nhưng lắm lúc vì không có không gian, có người đem ban thờ Thần Tài - Thổ Địa lên cao thờ như Phật - Tiên - Quan Âm là điều không đúng, dẫn đến hết lộc khi gia đình cạn phước.
- Thứ hai, chọn vị trí đặt ban thờ Thần Tài Thổ Địa phải có hậu trẫm, tức phải được dựa vào một bức tường, đằng sau phải tỉnh, tức mang tính ổn định và bền vững, không xê dịch. Không đặt bàn thờ các ngài bên cạnh cầu thang, chúng ta đi lên đi xuống sẽ động mạch thanh khí làm tán hao nguyên thần của ngài.
Vị trí đặt phải nhìn ra mặt tiền, nhưng không được quá hớ hênh lộ liệu, ai đi ngoài đường cũng đều nhìn thấy là việc không hay. Cũng không đặt nên quá sáng (như dưới một bóng đèn, một thiên quang tỉnh (giếng trời) mà cần đặt nơi khuất gió, ánh sáng vừa đủ, không quá tối, đồng thời phải nhìn ra mặt tiền và không được lộ liễu.
Cứ theo phương pháp loại trừ mà làm. Nếu bạn hiểu chút xíu về cung mệnh và bát trạch, có thể tự dùng la bàn để biết được hướng tốt - xấu đối với tuổi chủ nhà và đặt bàn thờ nhị vị tôn thần vào hướng xấu nhìn về hướng tốt và hướng tốt ấy phải là mặt tiền ngôi nhà. Phong thuỷ gọi là “toạ hung kiến cát”. Toàn bộ các ban thờ trong nhà gồm thờ Phật, thờ Tổ Tông, Thần Tiên, Quan Âm, Quan Thánh...đều phải nằm vào hướng xấu mà nhìn về hướng tốt. Vì Thần Tiên thì ở chổ nào cũng là Thần Tiên nên không quan trọng việc ở vị trí xấu nhưng người phàm thì phải tránh chổ xấu mà dùng chổ tốt nên mới có câu “hung địa an ngự thần minh” nghĩa là “chổ đất nào xấu thì nên an trí thần linh về đó ngự” cho nên mình phải hiểu chính xác “toạ hung kiến cát” là như vậy. 

Vị trí đặt tượng Thần Tài - Thổ Địa trong ban thờ

Nội dung bài vị trên bàn thờ thần tài ông địa để đằng sau lưng 2 vị tôn thần.
Ngũ phương Ngũ thổ Long thần,
Tiền hậu địa Chúa Tài thần.
Hai bên bài vị có câu đối viết bằng chữ Hán:
土地生白玉,
地可出黃金.
Phiên âm Hán-Việt là:
Thổ Địa sinh bạch ngọc,
Địa khả xuất Hoàng Kim.
Dịch ra tiếng Việt là:
Đất đai sinh ra ngọc trắng,
Đất có thể hiện ra vàng ròng.
Vì chữ Tàu được đọc từ bên phải đọc qua.
Ngũ Phương Ngũ Thổ Long Thần, tức là Thổ Địa.
Tiền Hậu Địa Chủ Tài Thần, tức là Thần Tài.

Hai câu long vị tương ứng với vị trí của hai vị tôn thần đó.
Tuy nhiên, người Việt hay đọc thuận miệng là “Thổ Địa, Thần Tài” và xếp cũng từ trái qua phải, nên họ hay để Thần Tài và Thổ Địa sai vị trí.
Việc sai vị trí này quan hệ rất nặng vì chư thần không nhập phủ được.
Bạn nào ở Miền Bắc sẽ biết:
Phong tục thờ tượng ở các phủ, điện, đều có long vị, linh vị, bài vị để đằng trước hoặc đằng sau tượng để người đến bái lễ biết tôn tượng được thờ là ai.
Thứ hai nữa là để cho chư thần nhập đúng tượng và đúng linh vị.
Cho nên vấn đề này các bạn phải hiểu kỹ và để ý trên bài thờ thổ địa thần tài để an trí tôn tượng cho chính xác.
Hoặc là đơn giản nôm na
Ban thờ luôn có bông có trái.
Vậy, từ ngoài nhìn vô bàn thờ (đứng đối diện) với hai vị thần tài thổ địa, thì tay trái bạn là Thần Tài, kế bên Thần Tài là đĩa trái cây, bên tay phải bạn là Thổ Địa, kế bên Thổ Địa là bình bông.
Gọi là Đông Bình Tây Quả, Đông Tài Tây Thổ.

Xem thêm mẫu tượng Thần tài ông địa

Theo ĐVTH
www.tuonggodep.com. Được tạo bởi Blogger.