TOÀN NĂNG GIA LAI

Vị trí đặt bàn thờ treo tường ở chung cư

Vị trí đặt bàn thờ treo tường ở chung cư

Thờ tổ tiên là một nét đẹp văn hóa của người Việt xưa và nay. Bàn thờ tổ tiên là một phần không thể thiếu trong mỗi gia đình, không kể giàu nghèo hay địa vị xã hội.

Thờ cúng tổ tiên chính là toàn bộ các hình thức lễ nghi, cúng bái nhằm thể hiện tấm lòng thành kính, đạo lý uống nước nhớ nguồn, biết ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã sinh thành và gây dựng nên cuộc sống cho con cháu - những người thuộc thế hệ đầu tiên của một dòng họ, với ông bà, cha mẹ đã qua đời.



Hiện nay theo xu thế phát triển của xã hội thì không gian nhà ở không còn được như xưa, mà đã nhường chỗ cho các tòa nhà chung cư cao tầng, các căn hộ chung cư cùng với nó, giải pháp bàn thờ treo tường trong không gian nhà ở chung cư chiếm tỉ lệ rất lớn trên thực tế.

chung cư, không phải nhà nào cũng đủ không gian để bày trí tủ thờ hay không gian thờ cúng độc lập


Ở chung cư, không gian nhỏ, việc chuyển đổi không gian sống từ nhà mặt đất lên chung cư kéo theo những thay đổi về thói quen sinh hoạt thờ cúng tâm linh khiến không ít người gặp nhiều bỡ ngỡ, sử dụng bàn thờ treo tường gần như là giải pháp duy nhất. Nhưng nếu sử dụng bàn thờ treo tường thì đặt ở đâu? treo bàn thờ treo tường cao bao nhiêu thì hợp lý? độ cao treo bàn thờ treo tường đã hợp phong thủy hay chưa? bàn thờ treo tường cần treo cách trần hay cách sàn một khoảng bao nhiêu?... 

Vị trí đặt bàn thờ treo tường hoặc tủ thờ trong chung cư

Hiện nay, việc chuyển từ nhà đất lên chung cư kéo theo vô số những hạn chế về mặt không gian để đặt không gian thờ cúng, việc tìm một nơi thanh tịnh, trang trọng nhất trong căn hộ để đặt tủ thờ hay bàn thờ treo tường cũng là một bài toán khá đau đầu. Về vấn đề này, chúng tôi xin được có một số tư vấn như sau:

 - Trong phong thủy, tủ thờ hay bàn thờ treo tường  cần phải “tọa cát hướng cát” tức là nằm ở vị trí tốt và nhìn ra hướng tốt so với tuổi của gia chủ.

 - Trong trường hợp chỉ được chọn 1 trong 2 yếu tố vị trí và hướng thì phong thủy có câu: "Nhất vị nhị hướng", nêu nếu có thể hãy dành một nơi để đặt bàn thờ treo tường có vị trí tốt hợp với tuổi chủ nhà (Sinh Khí, Thiên Y).

 - Tuy nhiên vì thờ cúng là hoạt động tâm linh. Mà tâm linh lấy thành tâm làm đầu nên khi chọn hướng và vị trí đặt bàn thờ treo tường, trong trường hợp căn hộ của mình không được về hướng và vị trí đặt bàn thờ thì các bạn cũng đừng quá lo lắng, nhiều người còn cố ép đặt bàn thờ treo tường vào vị trí mà làm bất hợp lý không gian tổng thể trong nhà. Như vậy đã bất hợp lý nhiều khi lại còn còn đi ngược lại tinh thần của thờ cúng. 

Độ cao lý tưởng treo bàn thờ treo tường hiện đại trong chung cư

Hiện nay, độ cao trần trong căn hộ tại các dự án thường dao động từ 2m30 - 2m6 (phổ biến) - 2m7. Cũng khá nhiều người quan niệm sai về độ cao treo bàn thờ treo tường, rằng kích thước độ cao treo bàn thờ treo tường phải lấy từ trên trần xuống hay là chiều cao từ đất lên đến đáy mặt bàn thờ phải chuẩn theo kích thước Lỗ Ban... Đó đều không chính xác.
Độ cao treo bàn thờ treo tường là kích thước được tính từ mặt sàn hoàn thiện sau cùng (sàn gạch hoặc sàn gỗ) lên đến mặt để bát hương (hay đáy bát hương). Kích thước này cũng giống như kích thước chiều cao tủ thờ, lấy theo kích thước Lỗ Ban và phải đáp ứng được khoảng cách từ mặt để bát hương của bàn thờ treo tường đến trần tối thiểu là 40-45cm tùy thuộc kích cỡ bát hương (để có thể vừa kích thước của bát hương + hương). Độ cao treo bàn thờ treo tường phải treo cao hơn tầm mắt người (trên 1m5) và khi đặt tại ví trí có người qua lại cũng phải chú ý treo cao hơn chiều cao đầu người để tránh vướng. Theo Lỗ Ban, có 1 số dãy kích thước tham khảo để treo bàn thờ treo tường như sau:

Độ cao treo bàn thờ treo tường.

- 1m72 (Đại Cát) - 1m73 (Tài Vượng) - 1m76 (Phú Quý) - 1m76,5 (Tiến Bảo)

- 1m93 (Tài) - 1m93,5 (Tiến Bảo) - 1m97,5 (Tài Vượng)

- 2m11 (Đại Cát) - 2m12 (Tài Vượng) - 2m15 (Phú Quý) - 2m16 (Tiến Bảo) - 2m17 (Tài Lộc)

 Lưu ý nhà có người lớn tuổi không nên treo cao quá, Vì về nguyên tắc chiều cao bàn thờ tính từ ngực gia chủ trở lên là ổn. Các dãy số trên được khuyên dùng để treo bàn thờ treo tường vì một là khoảng cung đỏ của thước Lỗ Ban kéo dài liên tục không ngắt quãng nên trong quá trình lắp đặt có thể có sai số +- 5ly cũng không ảnh hưởng nhiều đến ý nghĩa cung số. Hai là khoảng cách của các dãy số đáp ứng được yêu cầu thực tế, chiều cao treo bàn thờ treo tường trên ko quá sát trần - dưới cũng không quá vướng và phù hợp với đa số các căn hộ chung cư hiện nay.


Những kiêng kỵ tuyệt đối trong vị trí đặt bàn thờ


1. Bài vị tổ tiên không được cao hơn tượng Thần, Phật

Nếu bài vị tổ tiên đặt cao hơn tượng Thần, Phật sẽ khiến trong nhà “hạ phạm thượng”, “nô phụ chủ”, “thiên địa điên đảo”, “Nữ cường nam suy”.

2. Không nên thờ cùng một lúc 3 họ trở lên

Bạn nên nhớ không nên thờ cùng một lúc 3 họ trở lên (thông thường là hai họ Nội Ngoại). Nhiều người có thói quen thờ cùng một lúc nhiều họ. Tốt nhất chỉ nên thờ họ của gia chủ. Nếu phạm phải điều này gia đình thường loạn, vận may giảm sút.

3. Bàn thờ Tổ tiên không đặt ở trung tâm nhà

Bàn thờ Tổ tiên bạn tuyệt đối không đặt ở trung tâm nhà, vì sợ Hung.

4  Không nên đặt bàn thờ Tổ Tiên đối mặt với bàn thờ Phật điều này không tốt chút nào.

5. Không đặt bàn thờ dưới xà nhà

Bạn không nên đặt bàn thờ dưới xà nhà vì ảnh hưởng đến tài vận không ổn định. Sức khỏe của các thành viên trong gia đình bị ảnh hưởng xấu. Toàn gia khó đón được quý nhân phù trợ. Nghiêm trọng hơn khi sao Thái Tuế chiếu vào, người trong nhà sẽ gặp tai nạn khôn lường. Nếu trường hợp này xảy ra, nên lắp trần giả để hóa giải. Nếu trần giả quá thấp, gia chủ có thể làm tủ thờ để cải thiện tình trạng. Không nên mua bàn thờ đóng sẵn. Vì nó không có hiệu quả cho việc hóa giải này.

6. Không nên đặt bàn thờ Tổ Tiên hướng vào nhà vệ sinh vì đặt cạnh nhà vệ sinh sẽ làm bàn thờ bị ô uế không tốt chút nào. Tuyệt đối không nên đặt trong phòng ngủ, những nơi không sạch sẽ,

7. Không nên treo ảnh người quá cố cao hơn bàn thờ

8. Bàn thờ phải luôn sạch sẽ và thường xuyên thắp nhang.

Điều này đặc biệt quan trọng nếu bàn thờ hướng trực tiếp ra cửa chính. Tượng thần thánh hoặc vật thể thiêng liêng phải đặt trên bàn kệ cao. Đèn trên bàn thờ luôn bật sáng để thu hút năng lượng dương.
Bàn thờ không được phép nhìn thẳng ra giường ngủ hoặc bếp, gần nhà vệ sinh, nhà tắm
Nếu nhà quá chật chội thì nên chọn chỗ cao và tránh xa tối đa những chỗ không sạch sẽ. Lưu ý kiêng đặt tượng thần thánh trong phòng ngủ đặc biệt là phòng của vợ chồng.


www.tuonggodep.com. Được tạo bởi Blogger.