TOÀN NĂNG GIA LAI

Ý nghĩa con Rắn trong phong thuỷ

Con Rắn trong phong thuỷ

Rắn biểu tượng cho sự tái sinh và những điều tốt đẹp sẽ đến. Trong 12 con giáp, chỉ có rắn là “lột da” để phát triển, hàm ý rũ bỏ lại những cái khó khăn, sóng gió đã qua để tiến lên trong tương lai một cách đầy hứa hẹn, vượng tài tăng lộc. 

Theo quan niệm của các chuyên gia phong thủy Á đông, việc bày trí một tượng rắn tài lộc trong nhà hay văn phòng sẽ giúp bạn gặp được nhiều may mắn hơn trong cuộc sống, khiến công việc luôn thuận lợi trôi chảy. 


Đặc biệt, nếu bạn nằm trong bộ tam hợp ở các tuổi Tỵ – Dậu Sửu, hoặc nhị hợp ở các tuổi Tỵ – Thân, thì với việc bày trí tượng rắn này sự may mắn và hanh thông sẽ tăng lên gấp nhiều lần hơn.

- Rắn có khả năng bảo vệ gia chủ và các thành viên trong gia đình, giúp trừ tà khi, xua đuổi những vận đen không tốt đến với căn nhà. Như chúng ta đã biết thì rắn là động vật biểu hiện cho cả 2 mặt đó là thiện và ác, rắn có khả năng phun nọc độc để hạ sát đối phương, tuy nhiên khi được thờ cúng linh thiêng thì rắn sẽ dùng chính nọc độc và sức mạnh của mình để đối phó với những thế lực bên ngoài, ngăn chặn ma tà xâm nhập, bảo vệ các thành viêm trong nhà luôn được bình an, tránh được điềm xấu xảy ra.

- Rắn biểu tượng cho sự tái sinh và những điều tốt đẹp sẽ đến: trong nhiều giai đoạn, rắn liên tục lột da để phát triển và hoàn thiện mình hơn, do vậy người Hindu thường chia cả gạo cho rắn ăn với mong muốn mọi chuyện sui sẻo sẽ qua đi, nhiều vận may và điều tốt đẹp, tương lai xán lạn sẽ đến.

- Ngoài ra đối với những thương gia, doanh nhân, người buôn bán, giàu có…họ thường đặt tượng con rắn tại nhà hay trong phòng làm việc với mục đích làm ăn buôn bán thắng lợi, phát triển kinh doanh, gặp nhiều vận may, công việc suôn sẻ, tránh bị kẻ gian hãm hại.

Cách bày trí tượng con rắn sao cho hợp phong thủy

Rắn là biểu tượng cho quyền lực và các vị thần linh, do vậy muốn phát huy tác dụng phong thủy thì cần phải đặt đúng vị trí, cụ thể như:

- Đặt tượng rắn bằng gỗ ở khu vực phòng khách hoặc là đặt trên bàn làm việc, phòng thủ ngân, đặt trên tủ kệ, không nên đặt tượng sát ngay mặt đất hoặc là quay về các hướng xấu như hướng nhà vệ sinh, nhà bếp…bởi đó là hướng không phù hợp với loài vật linh thiêng nên khó phát huy tác dụng.

- Đối với những người tuổi Tỵ thì nên đặt tượng rắn trong nhà sẽ càng nhân đôi được may mắn, tài lộc, sức khỏe, làm ăn thuận lợi, đời sống sung túc…Tuy nhiên bạn cần đặt đúng hướng với tuổi, ví dụ người tuổi Tỵ thường hợp với Dậu và Sửu thì hướng tốt nhất để đặt tượng rắn đó là hướng Tây và hướng Bắc Đông Bắc. Hoặc là đặt hướng Tỵ cùng với tuổi của gia chủ, theo la bàn thì đó là góc 15 độ của 45 độ hướng Đông Nam…


Rắn trong các nền văn hoá

Ở Việt Nam, rắn không phải là loài vật thân thiện với con người. Trong quan niệm dân gian, rắn là con vật hiểm ác, tinh quái và có phần gian xảo. Nhưng cũng chính vì những đặc tính đó mà con người thần thánh hóa loài rắn, thờ cúng rắn như một vị thủy thần để cầu thân với rắn, mong rắn không làm hại người.

Nhìn chung, rắn không có được hình ảnh tốt trong tâm thức của người Việt. Cứ nhắc tới rắn, bao giờ người ta cũng kèm theo những điều xấu. Thí dụ “miệng hùm nọc rắn” là chỉ nơi nguy hiểm, miệng rắn độc là miệng nói toàn chuyện ác. “Khẩu Phật tâm xà” là miệng nói điều tốt lành, nhân đức nhưng trong tâm thì vô cùng hiểm độc.

Ở Đông Nam Á, tục thờ rắn cũng rất phổ biến. Trong tín ngưỡng dân gian của người Campuchia, họ thờ cúng thần rắn Naga.

Khi người Pháp mô tả ai với cái lưỡi chẻ đôi tức là muốn nói người ấy mồm miệng toàn nói điều độc địa như loài rắn độc. Cũng với ý nghĩa đó, kẻ tiểu nhân bị ví là ở dưới thấp hơn cả bụng rắn.

Ở châu Úc, các thổ dân tôn sùng rắn vì rắn tượng trưng cho tính âm, nguồn nước, có liên hệ mật thiết với nông nghiệp.

Ở Ai Cập, rắn là biểu tượng của thánh thần, sự thông thái và khả năng tiên tri về tương lai. Rắn được coi là thần hộ mệnh cho các bậc vua chúa nên vương miện của các pha-ra-ông thường chạm trổ hình rắn.

Ở châu Âu, tục thờ rắn phổ biến quanh lưu vực những con sông ở Hy Lạp. Ở đây, rắn không chỉ tượng trưng cho sự khôn ngoan mà còn là biểu hiện của tín ngưỡng phồn thực về khả năng sinh sản.

Theo truyền thuyết cổ Hy Lạp, con trai của thần Apollo được xem là ông tổ của ngành y dược. Một ngày nọ, Esculape trên đường đi thăm bạn gặp một con rắn, ông đã đưa cây gậy ra và con rắn liền bám lấy rồi bò lên quấn quanh cây gậy.
Esculape thấy vậy nên cầm cây gậy đập xuống đất để giết chết con rắn. Sau đó, ông lại thấy một con rắn khác bò tới, miệng ngậm một loại thảo dược để cứu con rắn đã chết. Từ đó ông để tâm tìm kiếm các loại cây cỏ trong núi để chữa bệnh cho con người. Esculape được xem như thần bảo hộ của các thầy thuốc.

Để khắc họa thần Esculape, người ta thường để thần cầm một chiếc gậy làm bằng gỗ cây nguyệt quế và một con rắn quấn chung quanh. Ngoài ra, rắn thường lột da để lớn và để loại bỏ các ký sinh trùng trên da nên rắn cũng là biểu trưng của sự tái sinh, hồi phục, tuần hoàn luân hồi và bất tử.

Đối với người Hindu, rắn được coi như thần thánh. Trong lễ hội, người ta chia gạo cho rắn với hy vọng tai ương sẽ qua đi và những điều tốt đẹp sẽ tới. Tín ngưỡng này còn được thể hiện trong điêu khắc, với hình ảnh các vị thần cầm rắn trên tay hay để rắn quấn ngang mình. Trên các mái, vách của các ngôi đền, hang động cổ, người ta cũng tìm thấy những hình ảnh rắn được chạm khắc.

www.tuonggodep.com. Được tạo bởi Blogger.