TOÀN NĂNG GIA LAI

Tặng cây sương sâm

Tặng cây sương sâm cho các bạn tại Hồ Chí Minh.

Công dụng của Sương sâm là một loại cây dây leo dễ trồng, cây khá thông dụng trong miền Nam Việt Nam, được phổ biến cả nước trong những năm gần đây. Sử dụng lá làm thức uống giải khát, rất mát và bổ dưỡng nhất là mùa nóng nực ăn vào giúp cơ thể thanh nhiệt. Về thành phần hóa học chưa thấy có tài liệu nghiên cứu, nhưng theo y học cổ truyền, lá mối có tác dụng giải nhiệt, nhuận gan, không độc.Trong các bài thuốc Việt Nam, rễ sương sâm có tác dụng chữa đau họng, đau lưng, đau bụng, đau dạ dày, tiêu chảy, kiết lỵ, bệnh về gan, trĩ, đau răng, tổn thương do té ngã. Dây Sương Sâm rất dễ trồng, sống lâu năm. Dùng nhiều sẽ tốt cho sức khoẻ, chữa được nhiều bệnh, nhất là những người có các bệnh về gan, dạ dày, huyết áp cao do tăng cholesterol….
Cây Sương sâm có thể trồng trên sân thượng vừa che nắng vừa dùng lá 
 - Liên hệ Zalo: 0908907749 để nhận cây sương sâm miễn phí mỗi bạn tối đa 5 cây
Dây sương sâm còn gọi là Sương sâm trơn, dây xanh leo, dây xanh ba nhị, xanh tam, sâm sâm (danh pháp khoa học Tiliacora triandra); là một loài thực vật có hoa có nguồn gốc bản địa tại Đông Nam Á và được dùng trong ẩm thực của một số quốc gia như Thái Lan, Lào, Việt Nam,... 
Sương sâm là loài dây leo, thân có lông mịn hoặc không lông. Lá màu lục đậm, có phiến xoan, dài 6–11 cm, rộng 2–4 cm, gân ở gốc 3-5, gân phụ 2-3 cặp, cuống 5-20 mm. Cụm hoa ở nách lá hay ở thân già, có lông mịn; hoa đực màu vàng, cánh hoa 5-6, nhị 3; hoa cái có 6 cánh hoa, 8-9 lá noãn. Quả hạch đỏ, dài 7–10 mm, rộng 6–7 mm.




Lá sương sâm được dùng làm thạch và rau ăn. Chỉ cần xay, giã nát một lượng loại lá tươi sương sâm với một lượng nước lọc nguội nhất định, lọc lược sạch, để một hai giờ, chất nước này sẽ kết đông và có màu xanh lá cây. Theo kinh nghiệm, sương sâm có hai loại là sương sâm lông (lá và dây có lông tơ mịn) và sương sâm lá láng (lá trơn nhẵn, không lông), trong đó sương sâm lông cho thạch đông mịn và ngon hơn sương sâm láng.

Tuy cây sương sâm thích hợp trên nhiều loại đất, nhưng vùng đất muốn trồng phải hội đủ các điều kiện như: rất dễ trồng, thích hợp với nhiều loại đất, nhưng cây rất cần nước thoát nước tốt, độ mùn cao, được che mát 20 – 30%, tránh vùng đất trũng không nên trồng, vùng đất cao, vùng đất có mực nước ngầm quá cao


Tùy theo mảnh đất tốt hay xấu mà xác định khoảng cách trồng cho phù hợp để có năng suất cao. Cây mới trồng chịu khó che nắng gắt hoặc mưa to trong thời gian đầu cho đến khi cây bỏ ngọn bám vào cọc.

Cây sương sâm ít sâu bệnh hại, nhưng rất sợ ngập úng, cây sẽ dễ bị bệnh, đặc biệt là bệnh thối rễ, chết nhanh. Nếu đất không được tơi xốp và thoát nước thì bệnh chết nhanh có điều kiện phát triển mạnh, gây chết dây hoàn toàn 1-2 năm sau khi trồng.



www.tuonggodep.com. Được tạo bởi Blogger.